Xe ô tô giảm giá hàng loạt sau ngày 01/07/2016

Không chỉ những mẫu xe có dung tích xilanh từ 1.5L trở xuống giảm giá theo biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng cho dòng xe cỡ nhỏ từ ngày 1/7/2016 mà một số mẫu xe nằm ngoài qui định này cũng tranh thủ giảm giá để tăng sức cạnh tranh. Lần đầu tiên thị trường xe hơi Việt Nam có cuộc giảm giá lớn như vậy.

Tuy mức giảm không nhiều- với các dòng xe có dung tích xilanh từ 1.5L trở xuống, thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm từ 45% trước 1/7/2016 về 40%, song do phân khúc xe nhỏ mấy năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ của nhiều mẫu mới nên số lượng các mẫu xe được giảm giá theo qui định lần này khá lớn.

Có ít nhất 12 mẫu xe được giảm giá lần này theo lộ trình từ 1/7/2016 đến hết 31/21/2017 của các thương hiệu Toyota (Vios, Yaris), Honda City , Hyundai i10, i20, Accent), Mitsubishi (Mirage), Kia (Morning, Rio), Ford (Fiesta động cơ Ecoboost), Chevrolet (Spark). Tuỳ từng mẫu xe cụ thể mà mức giá giảm từ khoảng 10 triệu tới hơn 30 triệu đồng.

Trên thực tế, mức giảm này cũng chỉ tương tự mức giảm của các chương trình ưu đãi mà nhiều hãng xe liên tục đưa ra cho khách hàng trước đó. Ngay từ tháng 6, Trường Hải đã giảm giá Kia Morning từ 7-9 triệu đồng và giảm 15 triệu đồng cho 2 phiên bản Mazda2. Tương tự mẫu xe nhỏ Mirage cũng được Mitsubishi giảm giá 15 triệu đồng từ tháng 6.

Tuy nhiên đáng chú ý hơn là những mẫu xe “hot” hiếm khi nếu không nói là chưa khi nào giảm giá, như Toyota Vios, Toyota Yaris hay Honda City. Hiện vẫn đang là mẫu xe sedan cỡ nhỏ bán chạy nhất trên thị trường với doanh số thường xuyên trên 1.000 xe/tháng, Vios giảm giá theo công bố chính thức của nhà sản xuất từ 27 triệu đồng (bản G) đến 31 triệu đồng (bản E) là một tin vui cho người tiêu dùng.

Tương tự, mẫu xe nhỏ nhập khẩu được nhiều người ưa chuộng của Toyota là Yaris cũng được giảm từ 21 đến 31 triệu đồng tuỳ từng phiên bản. Mẫu xe từng gây sốt thị trường xe nhỏ Honda City cũng được giảm giá từ 19 đến 21 triệu đồng cho 2 phiên bản số sàn và số tự động.

Tuy nhiên, gây chú ý hơn cả trong đợt giảm giá hàng loạt này là mẫu xe nằm ngoài danh sách những mẫu xe giảm giá nghiễm nhiên theo qui định của biểu thuế mới, cũng là mẫu xe “best-seller” nhiều năm trong phân khúc: Toyota Altis. Cùng lúc với việc công bố giảm giá cho hai mẫu Vios và Yaris (đều trang bị động cơ dưới 1.500cc), Toyota cũng giảm giá mạnh cho cả 3 phiên bản của Corolla Altis.

Cụ thể, Altis 1.8: số sàn giảm 48 triệu đồng, bản 1.8L số tự động giảm 51 triệu đồng và bản 2.0L số tự động giảm 59 triệu đồng. Đây là mức giảm giá theo công bố chính thức của nhà sản xuất, cũng trên thực tế, một số đại lý của Toyota Việt Nam đã áp dụng mức khuyến mãi cho khách hàng từ trước đó với mức giảm giá tương tự.

Altis giảm giá không liên quan tới biểu thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi áp dụng cho dung tích xilanh (vì Altis trang bị động cơ 1.8L và 2.0L), mà liên quan tới doanh số sụt giảm chóng mặt của mẫu xe từng là “vua” phân khúc sedan phổ thông cỡ trung trước đối thủ mới cũng đến từ Nhật Bản, Mazda3. Trong tháng 5/2016, Altis chỉ tiêu thụ được 315 xe, trong khi Mazda3 bán tới 890 xe.

Còn nếu tính gộp 5 tháng đầu năm 2016 thì Altis đã bị Mazda3 bỏ xa : 1.516 xe so với 4.174 xe. Từng giữ ngôi vị số 1 trong phân khúc và từng bỏ xa đối thủ truyền thống Honda Civic, song từ năm 2015, vị trí của Altis đã bị đe doạ bởi tân binh Mazda3 và đến năm 2016 thì cuộc đua dường như đã ngã ngũ. Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự sa sút bất ngờ của “vua” là mức giá chênh lệch khá lớn với đối thủ trong khi các trang bị tiện nghi và đồ chơi lại kém đối thủ.

Cụ thể Mazda3 bản 2.0L giá 849 triệu đồng trong khi Altis 2.0L có giá tới 954 triệu đồng, nhưng Mazda3 lại hơn Altis ở nhiều điểm như : nhiều màu sắc lựa chọn hơn, có sửa sổ trời, có cảm biến gạt mưa…Với mức giảm giá công bố lần này, Altis 2.0L có giá mới dưới 900 triệu đồng (895 triệu), tiệm cận hơn với giá của đối thủ, tuy nhiên khó có thể nói về cơ hội mới cho Altis nếu chỉ căn cứ vào giảm giá.

Nhưng bất luận xe giảm giá vì nguyên do gì, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi. Đến 1/1/2018, mức thuế TTĐB đới với dòng xe có dung tích xilanh dưới 1.5L sẽ tiếp tục giả thêm 5% nữa, trong khi dòng xe có dung tích xilanh dưới 2.0L (đây là phân khúc chiếm số đông trên thị trường) cũng được giảm thuế 5%. Cũng từ 1/1/2018 thuế nhập khẩu các mẫu xe trong khối ASEAN sẽ về 0%. Sẽ còn có nhiều đợt điều chỉnh giá xe căn cứ theo lộ trình giảm thuế.

Có thể bạn quan tâm