Honda City và Mazda2: Đâu là ‘kẻ ngáng đường’ thực sự?

Cả Mazda2 và Honda City đều sở hữu nhiều ưu điểm về thiết kế lẫn trang bị, cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng B vốn đang bị Toyota Vios độc chiếm, liệu 1 trong 2 cái tên này có đủ bản lĩnh để bứt phá trở thành “kẻ ngáng đường” thực sự.

Tháng 7.2015, Mazda2 được Thaco giới thiệu đến người tiêu dùng Việt dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với cả hai bản sedan và hatchback. Được ví von bằng cái tên “bé hạt tiêu”, nhưng mẫu xe này lại mang trong mình sứ mệnh lớn lao làm mũi nhọn cho Mazda tấn công phân khúc sedan cỡ nhỏ. Dáng vẻ trẻ trung năng động đi kèm hàng loạt tính năng hiện đại, mẫu xe này ngày càng tạo dấu ấn rõ nét trên thị trường Việt.
Honda City và Mazda2 Đâu là kẻ ngáng đường thực sự
Hai tháng sau, Honda tiếp bước tung ra City 2016 với nhiều nâng cấp đáng giá. Tuy giữ lại thiết kế cũ, nhưng mẫu sedan này ngày càng hoàn thiện hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng, hướng tới tối ưu hóa trải nghiệm lái xe với những tiện ích thông minh và trang bị an toàn mới. Không quá rầm rộ, nhưng City 2016 chưa bao giờ hết hấp dẫn, luôn nằm trong danh sách lựa chọn của người mua xe lần đầu hay người thành thị.

Thiết kế

Phiên bản Mazda2 sedan có kích thước dài x rộng x cao tương ứng (4.320 x 1.695 x 1.470)mm và chiều dài cơ sở đạt 2.570 mm, kiểu dáng gọn gàng giúp việc di chuyển trong phố đông không quá khó khăn. Ứng dụng ngôn ngữ thiết kế KODO đầy sức sống, đồng thời lấy cảm hứng từ hình dáng chuyển động của loài báo trong tư thế săn mồi, vẻ ngoài của chiếc xe toát lên phong cách trẻ trung, đầy cuốn hút và rất có hồn.
Honda City và Mazda2 Đâu là kẻ ngáng đường thực sự 2
Mẫu sedan gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên bằng ngoại hình mạnh mẽ và giàu năng lượng. Những đường cong mềm mại ở thân xe kết hợp với đường gân dập nổi trên nắp capô tạo nên tổng thể đậm chất thể thao nhưng không kém phần thẩm mỹ. Cùng với đó là những chi tiết được trau chuốt kỹ lưỡng như lưới tản nhiệt hình quả trám viền crôm nối liền cụm đèn pha halogen, đèn hậu bắt mắt gắn với cốp sau, ống xả mạ crôm, gương chiếu hậu gập chỉnh điện và bộ mâm hợp kim 16 inch…
Kích thước của City 2016 nhỉnh hơn khá nhiều so với đối thủ, dài x rộng x cao đạt (4.440 x 1.694 x 1.477)mm và chiều dài cơ sở 2.600 mm. Phiên bản nâng cấp của mẫu sedan này tiếp tục khoác lên mình diện mạo năng động cá tính khi áp dụng triết lý “đôi cánh vững chãi”, tựa như mũi tên đang hướng về phía trước. Tính năng khí động học luôn được đánh giá cao nhờ những đường dập nổi liền mạch hai bên thân xe.
Honda City và Mazda2 Đâu là kẻ ngáng đường thực sự 3
Điểm nhấn nổi bật ở ngoại thất đến từ lưới tản nhiệt thanh ngang bản lớn mạ crôm ôm lấy logo Honda, tiếp đến cụm đèn pha góc cạnh, bộ mâm 5 chấu 16 inch, phía sau có đèn hậu ôm lấy đuôi xe liền mạch với thanh ngang cứng cáp, cản sau mở rộng đem đến cái nhìn vững chãi hơn cho chiếc xe. Ngoài ra, Honda còn bổ sung cho City 2016 gương chiếu hậu gập chỉnh điện tích hợp đèn xi nhan và màu sơn đỏ trên bản CVT.

Nội thất, tiện nghi

Thiết kế nội thất của Mazda2 gần như tương đồng với “đàn anh” Mazda3, lấy người lái làm trung tâm với một tổ hợp hàng loạt các nút bấm và núm vặn chức năng để thuận tiện cho việc điều khiển. Xe trang bị ghế bọc da thể thao có đường chỉ may đỏ tương phản, phần tựa hông và lưng ghế cao ôm lấy người ngồi, để hành khách cảm thấy thoải mái dù phải di chuyển trong thời gian dài. Hàng ghế sau đủ rộng cho hai người lớn và một trẻ em, nhưng hãng xe Nhật phải cắt giảm những chi tiết nhỏ như túi/hộc đựng đồ và đèn trần phía sau để tận dụng không gian.
Honda City và Mazda2 Đâu là kẻ ngáng đường thực sự 4
Mazda2 có khoang cabin vượt trội so với một số đối thủ cùng phân khúc, với vô lăng 3 chấu tích hợp phím điều khiển hệ thống giải trí và đàm thoại rảnh tay, hệ thống CD/Radio/Mp3 kết nối USB/AUX/Bluetooth, dàn âm thanh 6 loa, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm Start/Stop và đặc biệt là hệ thống Mazda Connect có cụm nút xoay trung tâm gắn kết trực tiếp màn hình LCD 7 inch.
Honda City 2016 vẫn giữ nguyên cách bố trí hệ thống điều khiển nội thất như phiên bản cũ, giao diện khu vực nút điều chỉnh âm thanh và màn hình hiển thị như một chiếc Smartphone tiện dụng, những đường viền màu bạc uốn lượn tạo điểm nhấn mềm mại cho không gian có phần cứng cáp. City 2016 có cabin đủ rộng tạo sự thoải mái cho hành khách ở băng ghế sau, kèm theo thể tích khoang hành lý lớn nhất phân khúc, lên tới 536 lít. Tuy nhiên, xe trang bị ghế ngồi bọc nỉ nên nếu ngồi lâu dễ gây cảm giác nóng nực.
Honda City và Mazda2 Đâu là kẻ ngáng đường thực sự 5
Hệ thống tiện ích trong xe cũng được bổ sung nhiều tính năng tiên tiến như chế độ khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh, vô lăng tích hợp nút chỉnh âm thanh, chế độ rảnh tay và lẫy chuyển số thể thao. Bên cạnh đó, nội thất City 2016 còn sở hữu cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, hệ thống giải trí CD kết nối USB/AUX/Bluetooth/Điện thoại cùng dàn âm thanh 4 loa.

Động cơ, vận hành

Mang đến sức mạnh cho Mazda2 sedan là động cơ SkyActiv dung tích 1.5 lít sản sinh công suất tối đa 109 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp thế hệ mới sang số nhẹ nhàng kết hợp với khả năng cách âm tốt giúp chiếc xe vận hành êm ái, không gây tiếng ồn ảnh hưởng tới người ngồi bên trong.
Vô lăng của Mazda2 được thiết kế vừa tay để người dùng đánh lái nhanh một cách nhẹ nhàng, chân ga phản ứng nhạy bén giúp xe tăng tốc tốt dù ở phố đông hay đường trường. Đáng chú ý hơn, đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị hệ thống tự động tắt máy thông minh i-Stop khi dừng xe, khởi động nhanh và nhẹ nhàng đồng thời giảm mức tiêu hao nhiên liệu xuống khoảng 5%.
“Trái tim” của Honda City 2016 là động cơ i-VTEC 4 xi lanh thẳng hàng DOHC dung tích 1.5 lít cho công suất tối đa 120 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 120 Nm tại 4.800 vòng/phút, sức mạnh này được đánh giá cao nhất so với các đối thủ cùng phân khúc. Hệ truyền động kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số CVT.
Với hộp số CVT, từng chuyển động của City đều khá mượt mà, hỗ trợ tối đa cho việc tăng/giảm tốc độ thường xuyên trên đường đô thị. Vô lăng tương đối nhạy, các thao tác như chuyển làn đường, qua cua ngã 3, ngã tư thực hiện một cách dễ dàng. Điểm đặc biệt trong hệ thống vận hành đến từ công nghệ EarthDreams và chế độ hỗ trợ lái Eco Assist nâng mức tiết kiệm nhiên liệu lên mức tối ưu. Tuy nhiên, khả năng cách âm kém nên khi xe tăng tốc, tiếng động cơ và tiếng lốp vọng từ mặt đường vào cabin khá rõ.

Hệ thống an toàn

Những trang bị an toàn tiêu chuẩn trên Mazda2 gồm có: Túi khí kép, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống chống trượt TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, đèn cảnh báo phanh khẩn cấp, khóa cửa tự động khi vận hành, camera lùi, hệ thống cảnh báo chống trộm mã hóa động cơ và tính năng nhắc nhở thắc dây an toàn ở hàng ghế trước.
Ở phiên bản mới, Honda City được bổ sung thêm chế độ khởi hành ngang dốc HAS, hệ thống cân bằng điện tử VSA, cảnh báo gài dây an toàn cho hàng ghế trước. Cùng với đó là những trang bị đã có mặt từ trước: Túi khí kép, hệ thống hỗ trợ phanh ABS, EBD, BA, khung xe hấp thụ lực an toàn G-CON ứng dụng thép có độ cứng cao tích hợp cấu trúc ACE giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương khi va chạm.

Đánh giá

Sự góp mặt của Mazda2 sedan tại Việt Nam khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải dè chừng. Vẻ ngoài cuốn hút, hệ thống trang bị vượt trội trong phân khúc, cộng với uy tín thương hiệu đang dần được khẳng định, chiếc xe được kỳ vọng có thể tạo được dấu ấn như “đàn anh” Mazda3, Mazda6 hay CX-5. Giá bán 609 triệu đồng cho bản sedan phù hợp với những người trẻ thích trải nghiệm tiện nghi và bộc lộ cá tính.
Trái ngược với Mazda2 đang trên đường gầy dựng tên tuổi, Honda City vốn đã có vị thế nhất định trên thị trường, cùng với Toyota Vios trở thành hai lựa chọn hàng đầu trong phân khúc. Nội thất rộng rãi, hệ thống vận hành mạnh mẽ chính là ưu điểm nổi trội giúp City trở nên khác biệt. Mức giá 552 và 604 triệu đồng lần lượt cho hai bản City MT và CVT hợp lý cho những ai đề cao cảm giác lái, hoặc gia đình nhỏ muốn một chiếc xe tiện dụng để đi phố lẫn du lịch.
Có thể bạn quan tâm