Honda City 2016 càng ngày càng chất

Ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2013, Honda City đã nhanh chóng chiếm lấy vị trí số 1 của Toyota Vios. Toyota quyết không để vuột mất ngôi vị của mình nên không lâu sau đó đã giới thiệu thế hệ Vios mới với thiết kế đổi mới hiện đại hơn và sở hữu một trong những không gian nội thất rộng rãi nhất phân khúc. Kết quả là Toyota đã thành công. Honda không chịu kém cạnh và đáp trả bằng một thế hệ City mới kế thừa những ưu điểm của thế hệ trước như kiểu dáng nam tính, động cơ mạnh nhất nhì phân khúc và tăng thêm tính cạnh tranh với không gian bên trong rộng hơn cả Vios, cùng hộp số CVT cho khả năng tiết kiệm tốt hơn. Tuy nhiên, nỗ lực của Honda vẫn chưa đủ để giúp họ có lại vị trí số 1. Thế nên trong tháng 9 vừa qua họ đã quyết định tăng lực cho City bằng phiên bản nâng cấp 2016 với rất nhiều bổ sung hấp dẫn.

Mặc dù vẫn chưa có đèn xenon, ghế da, điều hòa tự động, nhưng City qua đợt nâng cấp 2016 đã trở nên càng ngày càng chất và xứng đáng là 1 trong những chiếc xe đáng mua nhất hiện nay trong phân khúc subcompact hay xe hạng B. Trong bài này, mình sẽ chia sẻ với các bạn 5 điều mình thích và 3 điều mình chưa thích trên City 2016 để các bạn dễ dàng nắm bắt về những ưu, nhược điểm và có cái nhìn trực quan nhất.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-2116.jpg

5 Điểm Thích

Điểm mình thích đầu tiên đó là Honda City 2016 bản CVT có mức giá điều chỉnh tăng thêm 5 triệu đồng nhưng với một loạt những nâng cấp khắc phục thiếu sót của đời trước thì mức giá tăng thêm này là quá hời. Những trang bị, tính năng bổ sung bao gồm: gương chiếu hậu gập điện, vô lăng có thêm cụm nút điều chỉnh vô lăng, hệ thống chìa khóa thông minh Smart Key tích hợp nút mở cốp sau từ xa, khởi động động cơ bằng nút bấm, tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc, và hệ thống ổn định thân xe điện tử.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-1927.jpg

Trong đó 2 trang bị “ăn tiền” nhất có thể kể đến là chìa khóa thông minh Smart Key và hệ thống ổn định thân xe điện tử. Đây là 2 trang bị vẫn còn thuộc vào loại xa xỉ trong phân khúc xe phổ thông subcompact. Ngay cả Vios bản cao nhất có giá mắc hơn City 45 triệu đồng vẫn hoàn toàn không có cả 2 hệ thống này.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-2078.jpg

Thứ 2, Honda cho thấy họ thật sự quan tâm đến khách hàng khi mang hệ thống ổn định thân xe điện tử VSA lên Honda City 2016 và giúp chiếc xe này đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao theo đánh giá của Ủy ban an toàn xe Đông Nam Á Asean NCAP. Ổn định thân xe điện tử là tính năng an toàn rất cần thiết trên xe hơi hiện nay và vai trò của nó còn quan trọng hơn cả túi khí. Vì sao mình lại nói thế? Nếu nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” thì hệ thống ổn định thân xe điện tử chính xác là công cụ giúp chúng ta phòng bệnh, còn túi khí chỉ là thứ để chúng ta chữa bệnh mà thôi.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-2180.jpg

Mình đã từng rơi vào trường hợp mất lái 2 lần nên mình hiểu rất rõ tầm quan trọng của hệ thống ổn định thân xe điện tử. Cả 2 lần mình bị mất lái đều là lúc đang đi ở tốc độ cao và vào cua gấp. Cụ thể hơn thì với những chiếc xe dẫn động cầu trước như Honda City 2016 khi mất lái ở tốc độ cao chiếc xe sẽ không ôm theo hướng cua chúng ta mong muốn, mà có xu hướng đi theo đường thẳng. Đó gọi là thiếu lái, một dạng của mất lái.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-2159.jpg

Với điều kiện lái xe bình thường thì chúng ta sẽ không bao giờ biết được giới hạn mất lái của chiếc xe và cách xử lý như thế nào khi rơi vào trường hợp mất lái, mất kiểm soát. Thế nên hệ thống ổn định thân xe điện tử được sinh ra là để ngăn chúng ta rơi vào những tình huống mất lái bằng cách chủ động áp dụng phanh, giảm tốc độ của chiếc xe xuống mức an toàn khi vào cua.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-9520.jpg

Để dễ hiểu hơn thì nếu có hệ thống ổn định thân xe, chúng sẽ không phải bận tâm chiếc xe mình rơi vào tình trạng mất lái nguy hiểm. Và mình cũng khuyên các bạn là nếu xe có tính năng ổn định thân xe điện tử thì đừng bao giờ tắt tính năng này đi, trừ khi muốn drift hoặc đua trên đường thẳng với ai đó.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-1945.jpg

Mình thấy có rất nhiều người than phiền khi phanh sau trên City thế hệ mới vẫn sử dụng loại tang trống. Sự thật thì với những xe có trọng lượng nhẹ thì việc sử dụng phanh tang trống không ảnh hưởng bao nhiêu đến hiệu quả phanh. Bằng chứng là trang xe Paul Tan của Malaysia đã test Toyota Vios 4 phanh đĩa và Honda City cùng thắng gấp ở cùng tốc độ 80 km/h thì kết quả là quãng đường phanh của City dài hơn Vios chỉ 20-30 cm. Sự chênh lệch này là không đáng kể.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-9517.jpg

Thứ 3, City vẫn là chiếc xe có không gian vô địch trong phân khúc. Đáng chú ý là khoang hành lý 536 lít và khoảng để chân cho hàng ghế sau có thể khiến những xe ở phân khúc C hay D phải ganh tỵ. Đáng mừng là City 2016 vẫn có bệ tỳ tay giữa 2 hàng ghế trước, trang bị rất cần thiết cho những chuyến đi xa mà City thế hệ trước không có.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-2125.jpg

Thứ 4, vô lăng trên Honda City 2016 cho cảm giác lái đầm chắc, đậm chất Honda. Mặc dù sử dụng công nghệ trợ lực điện nhưng vô lăng này vẫn rất tự nhiên, cung cấp nhiều phản hồi từ mặt đường nên vô cua rất thích. Có thể nói cảm giác lái trên City nhỉnh hơn Ford Fiesta một chút và điều đó cũng có nghĩa City là chiếc xe có cảm giác lái tốt nhất phân khúc.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-1894.jpg

Thứ 5, mặc dù là dòng xe thấp nhất của Honda tại thị trường Việt Nam, nhưng City là mẫu xe thứ 2 có mặt nền tảng Earth Dreams mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu dẫn đầu trong phân khúc. Bộ phận ứng dụng nền tảng Earth Dreams trên City 2016 đó là hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT tích hợp chế độ sang số thể thao giả lập 7 cấp số sử dụng với lẫy chuyển số sau vô lăng. Trong phân khúc mà nhiều xe vẫn còn tận dụng hộp số tự động 4 cấp, City là chiếc xe hiếm hoi được trang bị lẫy sang số thể thao sau vô lăng.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-1886.jpg

Hộp số CVT cũng gây ra rất nhiều tranh cãi vì nhiều người cho rằng nó quá êm và mượt mà đến mức làm mất đi cảm giác dính ghế phấn khích khi đạp sát chân ga và khiến trải nghiệm sau tay lái trở nên càng chán đến mức buồn ngủ hơn. Vấn đề của Honda luôn là được mọi người kỳ vọng quá cao ở trải nghiệm thể thao, trong khi City lại chỉ là dòng xe phổ thông và đặt tiêu chí tiết kiệm lên trước trải nghiệm thể thao. Thế nên hộp số CVT với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với hộp số tự động nhiều cấp thông thường là một ưu điểm.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-2075.jpg

Để giảm cảm giác nhàm chán thì Honda đã chu đáo cung cấp chế độ sang số thể thao giả lập 7 cấp và công bằng mà nói trò “giả lập” này cũng khá thú vị vì nó cho phép chúng ta kiểm soát tua máy chiếc xe nhất là trong trường hợp cần thắng bằng động cơ khi xuống dốc. Ngoài ra thì động cơ 1,5 lít 4 xy lanh thẳng hàng, công nghệ i-VTEC cho công suất tối đa 118 mã lực và mô men xoắn cực đại 145 Nm của Honda City là động cơ mạnh thứ nhì trong phân khúc sau động cơ tăng áp 1,0 lít của Fiesta. Sức mạnh truyền qua hộp số CVT giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 10,8 giây, một kết quả không hề tệ.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-2167.jpg

Những điểm mình còn thích khác trên City 2016 bao gồm:

CV_Xe.tinhte.vn-2016.jpg
Bộ mâm 16” 2 màu màu cực bảnh.Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-1974.jpg
Ăng ten kiểu đuôi cá gọn gàng hơn loại cần dài thông thường.Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-2032.jpg
Thân vỏ Honda City khá chắc chắn góp phần giúp chiếc xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao.Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-1918.jpg
Bảng động hồ tốc độ có chữ số lớn rõ ràng, dễ đọc và khá thân thiện với người lớn tuổi. Đây là ưu điểm của xe Honda khi so sánh với xe Ford nói chung vì bảng đồng hồ xe Ford có chữ số nhỏ đến mức khó chịu.Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-1922.jpg
Chế độ chạy tiết kiệm ECON Mode đi cùng với tính năng báo cho chúng ta biết tình trạng chân ga của chúng ta có tiết kiệm hay không thông qua viền đèn thay đổi màu trên bảng táp lô rất thú vị. Nếu chạy tiết kiệm thì viền đèn có màu xanh lá, còn nếu như đạp chân ga quá mức thì nó có màu xanh dương.

3 Điểm Chưa Thích

Về những điểm mình chưa thích thì đầu tiên phải kể đến dàn lạnh của xe làm mát khá yếu. Mặc dù có thêm cửa gió cho hàng ghế sau tưởng chừng như một ưu điểm rất lớn so với những xe trong phân khúc, nhưng có vẻ như công suất dàn lạnh của City nhỏ nên những trưa trời nóng thì khả năng làm lạnh rất chậm, hơi lạnh không sâu. Vì thế cũng không phát huy được hết công dụng của cửa gió cho hàng ghế sau.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-2099.jpg

Thứ 2, nói đi thì cũng phải nói lại, nhược điểm của hộp số biến thiên vô cấp CVT đó là khi chạy ở tốc độ cao thì tua máy của nó thường cao hơn hộp số có cấp bình thường và đó là nguyên nhân gây ra tiếng ồn từ động cơ khá lớn. Chỉ cần chạy với chân ga nhẹ nhàng ở tốc độ từ 100 km/h trở lên là có thể cảm nhận tiếng máy bắt đầu vọng vào trong khoang xe đáng kể.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-1900.jpg

Nhưng bù lại cách âm gầm của City có thể nói là khá tốt. Không biết Honda có điều chỉnh điều gì của hệ thống cách âm gầm trên City nâng cấp 2016 hay không mà chiếc xe mình có dịp thử đỡ ồn hơn rất nhiều so với chiếc City 2015 cùng thế hệ nhưng chưa được nâng cấp mà mình có dịp thử vào đúng 1 năm trước.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-2098.jpg

Thứ 3, Đáng buồn là dàn âm thanh 4 loa của City 2016 vẫn cho chất lượng trung bình. Âm thanh cho dù từ nguồn phát xịn như CD vẫn thiếu chi tiết và tiếng bass cũng không có gì nổi bật. Nhưng đáng mừng là hệ thống giải trí trên xe vẫn có kết nối Bluetooth để chơi nhạc không dây với thiết bị di động.

Honda City 2016_Xe.tinhte.vn-1882.jpg

Cuối cùng, nếu các bạn quan tâm đến trải nghiệm thoải mái trên chiếc xe mình cần cân nhắc đó là hệ thống treo của City 2016 thiên về cảm giác hơi cứng, chứ không mềm như Vios. Đây không phải là ưu hay nhược điểm mà chỉ là lưu ý nho nhỏ dành cho các bạn khi chọn xe thôi. Nhưng công bằng mà nói thì mình cũng đánh giá cao hệ thống treo, khung gầm trên City 2016 về độ đầm và ổn định. Honda City chỉ xếp sau chiếc Ford Fiesta trong phân khúc về tiêu chí này.

CV_Xe.tinhte.vn-1995.jpg

Kết Luận

Honda City 2016 đơn giản là phiên bản hoàn hảo hơn của City 2015 cùng thế hệ. Những chi tiết bổ sung được Honda cân nhắc kỹ lưỡng nên đã trở thành cái gai gãi đúng vào những điểm yếu và thiếu sót của các đối thủ trong phân khúc.

Mặc dù vẫn còn nhiều điểm nhỏ nhặt để City tiếp tục hoàn thiện, nhưng với không gian, cảm giác lái, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất trong phân khúc và bây giờ còn tăng lực thêm với trang bị an toàn thuộc top dẫn đầu thì City 2016 có lẽ là chiếc xe subcompact đáng chú ý nhất năm nay.

CV_Xe.tinhte.vn-2025.jpg

Nguồn: (Tinhte.vn)

Có thể bạn quan tâm