Kinh nghiệm mua xe SUV tầm một tỷ tại Việt Nam

Với 7 năm kinh nghiệm chạy xe và qua 2 đời ôtô, trước khi mua xe hơi nên sàng lọc tìm hiểu, sau đó chạy thử. So sánh tiện nghi và vận hành của từng mẫu rồi đưa ra quyết định.

Thời gian vừa qua trên diễn đàn này xảy ra những cuộc tranh luận nảy lửa về xe Nhật và xe Hàn. Về cơ bản ai cũng có cái lý riêng của mình. Còn tôi xin chia sẻ chút kinh nghiệm khi tôi mua chiếc thứ 3 vào năm 2014. Vì xe trước là loại sedan nên đến chiếc này tôi muốn một mẫu SUV để thay đổi cảm nhận cũng như về công năng. Cân đối nguồn tài chính tôi đưa ra 4 cái tên để mình tìm hiểu gồm Toyota Fortuner 4×4, Honda CR-V 2.4, Mazda CX-5 AWD và Kia New Sorento 2.4.

xe Toyota Fortuner 4x4

Bước 1: Tìm hiểu các loại xe trên trang web của hãng và trên một số diễn đàn chuyên về ôtô. Sau bước này tôi loại Fortuner vì những ưu điểm của nó không phù hợp với mình. Tôi không đồng ý quan điểm ném đá của nhiều bạn khi nói Fortuner là “thánh lật”, “thùng tôn di động”… Nếu nhu cầu đi lại của tôi là các loại đường khó khăn thì chưa chắc tôi loại Fortuner vì nó là xe gầm cao nhất và mô-men xoắn lớn nhất mặc dù công suất động cơ lại gần như nhỏ nhất.

Khả năng vận hành Honda CRV 2015

Bước 2: Đến từng đại lý xem và lái thử 3 mẫu còn lại. Đầu tiên là Honda CR-V. Ở đó xe chạy thử là bản 2.0. Sau đó đến CX-5 bản chạy thử là 2.0 một cầu. Sau là New Sorento máy xăng 2.4. Vì quãng đường chạy thử rất ngắn dù đã có kinh nghiệm 7 năm, hai đời xe và cũng cố gắng lao xe vào những khúc đường đủ loại để thể hiện hết ưu nhược điểm của các xe nhưng tôi cũng chỉ cảm nhận được chút ít về 3 xe đó.

xe mazda CX-5

Tiện nghi

New Sorento là hiện đại nhất với ghế lái chỉnh điện, nhớ 2 vị trí, 6 túi khí, màn hình, cửa sổ trời,… CX-5 kém một chút, và CR-V là kém nhất. Tuy nhiên nếu xem xét kỹ thì các tính năng trên xe Hàn thì đủ nhưng hoạt động thì chưa tốt. Khi xem các nút bấm và phần nhựa trên xe thì thấy Sorento kém hẳn 2 xe kia đặc biệt 2 cần gạt xi-nhan và gạt mưa độ dơ cao, lỏng lẻo không chặt và cứng cáp như 2 chiếc còn lại.

Vòi phụt rửa đèn pha của CX-5 rất mạnh dải nước đều kín vùng đèn cần rửa. Còn Sorento thì vòi xịt yếu. Trên thông số công bố của Sorento và CX-5 thì là đèn pha thay đổi góc chiếu. Nhưng thực tế chỉ có CX-5, còn Kia chọn giải pháp tiết kiệm là bố trí thêm đèn dưới gầm đánh lái bên nào thì một chiếc đèn phụ bên đó sáng. CX-5 trang bị hệ thống âm thanh Bose với 9 loa, trong khi CR-V và New Sorento chỉ có 6 loa.

Hộp số 5 cấp của CR-V sang số giật hơn so với 6 cấp của hai xe còn lại. Trong khi CX-5 thì hướng sự tiện nghi vào người lái, CR-V thì quan tâm đến người ngồi sau. Cái lưng gù đã đem lại cho phần sau CR-V một không gian vô cùng rộng rãi, sàn xe phẳng, khoảng cách giữa hàng ghế trước và sau rất lớn. Lưng hàng ghế sau có thể ngả được một nấc, cửa gió cho hàng ghế sau, cài đặt chế độ tự động khóa cửa. Những yếu tố này thiếu trên CX-5.

Vận hành

Cảm giác lái cả 3 xe gần tương tự như nhau, tay lái CR-V nặng và thật hơn cả. Cách âm thì CR-V kém nhất, CX-5 là tốt nhất. Khả năng tăng tốc thì New Sorento là hơn cả vì động cơ 2.4.

Tuy nhiên nếu CR-V 2.4 thì khả năng tăng tốc chắc sẽ tốt hơn vì công suất máy mạnh hơn Sorento 2.4. Cảm giác thể thao của CX-5 còn thua cả CR-V 2.0. Chỉ một đoạn đường ngắn mà có thể đạp chân ga CX-5 kịch sàn vì xe tăng tốc rất chậm. CR-V 2.0 nếu tắt chức năng ECO thì động cơ mạnh hơn hẳn CX-5. Ngoài ra CR-V còn có nút “vượt” chuyển về số D3.

Sau một tháng chạy thử xe và cân nhắc tôi quyết định chọn CR-V 2.4 và sau 16 tháng sử dụng với 17.000 km đường hỗn hợp cả nội thành Hà Nội và ngoại thành, tôi có những nhận xét sau:

Động cơ là điểm tuyệt vời nhất mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Khi đi lại thanh cảnh trong nội thành bật chế độ ECO, cỗ máy 190 mã lực chỉ tiêu thụ 11-12 lít/100 km. Khi ra ngoại thành, nó chỉ uống khoảng 8 lít/100 km (số liệu này do đo đạc tính toán chứ không chỉ dựa vào đồng hồ báo).

Muốn cảm giác lưng dính vào ghế thì chỉ việc tắt ECO và đạp ga. Vợ cả tôi và các con rất yêu cô “vợ hai” này vì không gian nội thất rộng rãi và cái cốp sau có thể chứa cơ man đồ đạc cho những chuyến đi chơi.

Tuy nhiên các trang bị còn lại thì rất nghèo nàn bủn xỉn cho chiếc hơn một tỷ đồng (CR-V 2014 còn chưa có màn hình và khởi động nút bấm). Khi nghe nhạc tôi rất thèm cái bộ loa BOSE trên CX-5, khi đi dạo dưới trăng tôi lại khao khát cái cửa sổ Panorama của New Sorento.

Nhiều bạn cho rằng cứ xe Hàn là option nhiều hơn xe Nhật cùng phân khúc. Công nghệ xe Hàn hơn xe Nhật, điều này chưa chắc đúng. Nếu công nghệ xe Hàn hơn Nhật sao không có những siêu xe thương mại như Lexus LF-A, Nissan GT-R. Hyundai và Kia thuê kỹ sư Đức về thiết kế chứ không thể thay đổi được toàn bộ công nghệ.

Xe Hàn thường rất hào phóng những option rẻ tiền nhưng lại tiết kiệm những tính năng đắt tiền. Theo tôi biết, hiện nay chưa có xe hơi nào của Hàn phân phối chính hãng tại Việt Nam có dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD). Đèn pha thì trang bị dạng thấu kính từ chiếc Morning nhưng vẫn là Halogen, trong khi các xe Nhật từ Altis 2.0, Civic 2.0 trở lên đã có trang bị HID hoặc LED.

Nhiều bạn cứ nói xe Nhật bền và giữ giá hơn. Chưa chắc đúng!

Bền thì có thể bền hơn nhưng giữ giá thì phải xem lại vì cái giá ban đầu bỏ ra quá cao thì bán lại cũng phải cao hơn chứ. Đặt bút tính bài toán kinh tế thì chưa chắc đã tiết kiệm. Một số người bạn của tôi mua xe Hàn, tôi vẫn ủng hộ vì nó hợp với sở thích và nhu cầu.

Tóm lại một điều xe Nhật hay Hàn đều có ưu điểm và nhược điểm. Quan trọng nhất khi mua là mình phải xác định đúng nhu cầu thực mình thích gì nhất.

Trên đây là một số kinh nghiệm và quan điểm của tôi về thị trường xe Nhật, xe Hàn tại Việt Nam.

Nguồn: Vnexpress

Có thể bạn quan tâm