Honda City 2016: Không phải dạng vừa!

(OFN) – Trong triết lý chế tạo xe hơi của Honda, tính thể thao trong khả năng vận hành luôn là một trong những yếu tố được dành một sự quan tâm đặc biệt. Điều này đúng với gần như toàn bộ dải sản phẩm phổ thông của Honda không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nước ngoài, từ dòng cỡ nhỏ như Fit, Civic cho tới tận những chiếc… minivan gia đình như Odyssey. Dĩ nhiên, chiếc Honda City hạng B cũng không phải là ngoại lệ: Có thể coi tính năng lái linh hoạt của City là nhân tố chính đưa đến thành công ban đầu của mẫu xe này tại Việt Nam sau màn ra mắt của 2 thế hệ lần lượt vào các năm 2013 và 2014, trong bối cảnh hầu hết các hãng xe đối thủ còn lại đều không sở hữu một mẫu xe nào có thể cạnh tranh được với Honda City về năng lực vận hành. Tuy nhiên, liệu chỉ riêng cảm giác lái nổi trội có đủ để City neo bám được trong phân khúc nơi mà cái tên quen thuộc là Toyota Vios vẫn đang hoàn toàn thống trị?
Otofun News
Doanh số dòng City 2016 đã tăng đột biến ngay trong tháng ra mắt
City 2016: Thêm tính năng, tăng giá trị

Với tính thể thao trong khả năng vận hành vốn đã được Otofun News đánh giá rất cao trong lần thử nghiệm đối với phiên bản 2014, quả thực không khó để xác định được nhóm khách hàng mà City dễ dàng lọt vào mắt xanh nhất sẽ là những người trẻ, nhất là khi yếu tố này còn được song hành bởi một phong cách thiết kế hết sức hiện đại và bắt mắt. Một minh chứng khá rõ ràng cho nhận xét này là buổi ra mắt chi hội Honda City Club thuộc diễn đàn Otofun, nơi hầu hết các chủ xe đều… rất trẻ. Tuy nhiên, cũng đối với những người trẻ, họ mong muốn chiếc xe của mình có những tính năng hiện đại phục vụ bản thân để chiếc xe không chỉ là một phương tiện đi lại từ A đến B mà còn thể hiện sự “sành điệu” và thú vui công nghệ của họ thông qua những tính năng tiện nghi có mặt trên chiếc xe. Mặc dù vậy, không may rằng đây lại chính là yếu điểm lớn nhất của City phiên bản cũ 2014.

Otofun News
Một vài thay đổi mới trên phiên bản 2016 của Honda City tại Việt Nam

Còn nhớ màn “chào sân” của Honda City thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới đối với thị trường Đông Nam Á mà điểm đến đầu tiên là Thái Lan đã ngay lập tức thu hút được sự chú ý không nhỏ từ khách hàng tiềm năng tại các thị trường lân cận khác, trong đó có Việt Nam. Lý do là bởi dù chỉ là một chiếc xe cỡ nhỏ hạng B nhưng City tại Thái Lan sở hữu rất nhiều tính năng cao cấp, từ hệ thống điều hòa tự động điều khiển bằng cảm ứng, hệ thống âm thanh 8 loa, cửa sổ trời, màn hình trung tâm 7 inch cho tới kiểm soát hành trình. Thế nhưng khi xuất hiện tại Việt Nam, hầu hết các tính năng này đều… biến mất. Rõ ràng khi so với một số đối thủ như Ford Fiesta hay Mazda2 mới, City phiên bản cũ tại Việt Nam khi đó khó lòng cạnh tranh và gây thất vọng ở khía cạnh này. Hệ quả là doanh số bán hàng của City 2014 tại thị trường trong nước nhanh chóng giảm sút từ không dưới 300 chiếc mỗi tháng trong giai đoạn đầu ra mắt, xuống chỉ còn… vài chục chiếc. Đó cũng là dấu hiệu không thể rõ rệt hơn cho thấy Honda cần nhanh chóng làm mới chiếc City, theo hướng bổ sung thêm tiện nghi hiện đại để chiều lòng nhóm khách hàng chủ đạo của mình.

Otofun News
Trước nhịp sống hối hả hàng ngày, một chiếc xe với những công nghệ tiện ích thực dụng
sẽ nâng cao trải nghiệm sở hữu xe hơi của bạn

Bước sang phiên bản 2016, Honda đã bổ sung thêm khá nhiều tính năng cao cấp phục vụ người lái và hành khách cho City. Cụ thể, phiên bản mới lần này đã được trang bị chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm và gương gập điện. Bên cạnh đó, vô lăng khá trống trải của thế hệ cũ dù có thiết kế đẹp và đi cùng lẫy chuyển số cũng đã có thêm phím điều chỉnh hệ thống âm thanh – một tính năng không chỉ khiến việc điều khiển nhạc khi đang chạy xe trở nên dễ dàng hơn mà còn có ý nghĩa về mặt thẩm mỹ. Mặt khác, ngoài tác dụng về công năng thì những tính năng này cũng góp phần chứng tỏ rằng chủ xe là người biết lựa chọn công nghệ để việc sử dụng xe trở nên thoải mái và đôi khi là cả… “ngầu” hơn. Một ví dụ điển hình cho điều này là hệ thống mở khóa (và khóa) thông minh của City: Giống như chức năng tương tự ở các mẫu xe khác, hệ thống này cho phép chủ xe đặt chìa khóa trong túi quần (hoặc túi áo), tiến lại gần cánh cửa và bấm nút trên tay nắm để mở khóa. Ngược lại, với cơ cấu khóa cửa của City 2016, tất cả những gì bạn cần làm sau khi đóng cửa chỉ đơn giản là… ngay lập tức bước đi. Theo đó, hệ thống sẽ tự động khóa và phát tiếng báo hiệu khi người lái bước ra khỏi xe và đóng cửa. Mỗi lần như vậy, cá nhân người viết bài từng nhận được khá nhiều câu hỏi dạng như “Không khóa xe à?” từ người đi cùng, và câu trả lời luôn luôn làm người hỏi tỏ ra khá ngạc nhiên, trong khi cũng xen lẫn đôi chút gì đó tự hào của người lái về công nghệ mà mình vừa tận hưởng.

Otofun News
Đi xe nhỏ, nhưng với City bạn vẫn phần nào cảm thấy mình đặc biệt
Cuối cùng, Honda City 2016 còn sở hữu thêm nút mở cốp trên khoang hành lý, hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) và vô giá nhất là ổn định điện tử (VSA). Nếu nhìn lại danh sách những nâng cấp được đưa lên phiên bản 2016 này, có thể thấy đây còn là những tính năng thiết thực mà bạn sẽ sử dụng và đánh giá cao hàng ngày, thậm chí sẽ “nhớ” khi chuyển sang một chiếc xe khác không có chúng.
“Tân tiến, căng tràn và đầy cảm xúc”

Đó là những gì mà Honda dùng để miêu tả về ngôn ngữ thiết kế Exciting H Design được giới thiệu từ cuối năm 2013 và song hành cùng chiếc Fit – phiên bản hatchback của City tại các thị trường nước ngoài. Thực tế, Fit là chiếc xe đầu tiên của Honda được áp dụng phong cách thiết kế này và theo sau bởi City, trước khi hãng xe Nhật Bản đưa Exciting H Design lên toàn bộ danh mục sản phẩm của mình. Để tạo nên một diện mạo “thú vị” đúng như tên gọi của triết lý này, Honda chủ yếu xoay quanh ba khía cạnh: High Tech (tân tiến), High Tension (căng tràn) và High Touch (cảm xúc). Đây cũng chính là những yếu tố góp phần tạo nên những điểm khác lạ chính giữa City 2016 với thế hệ cũ.

Otofun News
Exciting H Design đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình ngay từ
những mẫu xe đầu tiên được áp dụng

Trong đó, đặc điểm dễ nhận biết nhất của Exciting H Design chính là sự sắp đặt các thành phần ở mũi xe như lưới tản nhiệt, khe hút gió và đèn pha theo hình chữ “H” và từ đó thể hiện khía cạnh High Tech của ngôn ngữ này. Giống như chiếc Fit tại nước ngoài, City cũng sở hữu mặt ca-lăng với một thanh đơn mạ chrome có kích thước khá lớn – đây đang được coi như là chi tiết biểu tượng của những chiếc Honda thế hệ mới ra mắt trong khoảng thời gian gần đây, kể cả những chiếc xe cao cấp như Accord 2016 hay siêu xe NSX dù rằng với mỗi chiếc xe, nhà sản xuất đều đưa vào một số tinh chỉnh cho chi tiết này nhằm thể hiện tính phân hạng. Kết hợp với cụm đèn pha hơi xếch ngược ra phía ngoài, phần mũi của City có thể sẽ khiến nhiều người trẻ phải liên tưởng tới bộ mặt của… Iron Man – hiện đại, bóng bẩy và pha chút gì đó viễn tưởng.

Otofun News
Ngay từ khi ngắm nhìn mũi xe, người ta đã có cảm giác City… “không phải là dạng vừa đâu”

Trong khi đó, yếu tố High Tension hướng đến gây dựng cho City một kiểu dáng năng động và hài hòa. Nhận xét một cách công bằng, khuôn dáng tổng thể của City 2016 mới dường như không rời bỏ quá xa những gì mà Honda đã từng làm với thế hệ tiền nhiệm. Vẫn còn đó đường vuốt quen thuộc hết sức mềm mại từ nắp ca-pô lên đến đỉnh trụ B rồi lại vuốt xuống phía cuối khoang hành lý. Đối với City, sự phân cách giữa nắp ca-pô, nóc xe với khoang hành lý là không thực sự rõ rệt và dễ dàng tạo ra hai luồng ý kiến. Thứ nhất, nhóm khách hàng ưa thích kiểu dáng truyền thống “khúc nào ra khúc đó” sẽ có xu hướng nghiêng về kiểu thiết kế cổ điển giống như Toyota Vios. Trong khi đó, những vị khách ưa thích sự năng động và hiện đại – đồng nghĩa việc họ thường là những người trẻ – có thể dễ dàng cảm thấy hài lòng với những đường nét mới mẻ của City hơn, vốn cũng đang được Ford và Mazda theo đuổi với các mẫu Fiesta và Mazda2 mới. Thực tế, các hãng sản xuất sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn duy trì tỉ lệ từng được cho là hoàn hảo (1/3 cho nắp ca-pô, 1/3 cho nóc xe và 1/3 cho khoang hành lý) cho một chiếc xe cỡ nhỏ hạng B. Vì vậy, việc nối liền cả 3 khu vực này bằng một đường vuốt căng tràn có lẽ là một giải pháp dễ dàng hơn và tạo được nét tân thời cho một mẫu xe chủ yếu sử dụng trong đô thị.

Otofun News
Khuôn dáng chung của City vẫn không thay đổi sau 2 thế hệ, nhưng
từng tiểu tiết đã trở nên cao cấp hơn

Cuối cùng, khía cạnh High Touch chú trọng vào bề mặt chiếc xe và những tiểu tiết xuất hiện trên thân xe. Nhằm tránh gây cảm giác quá yếu đuối như một hệ quả tiềm tàng từ High Tension, các nhà thiết kế của Honda lại bổ sung những chi tiết khá mạnh mẽ và cứng cáp như đương gân nổi ôm hốc bánh trước, mép cản trước/sau góc cạnh, đường gân vạch trên cánh cửa đã trở nên tinh tế hơn đời trước khá nhiều, bộ mâm đúc 15 inch hai tông màu rất thời thượng, hay là cả ăng-ten vây cá trên nóc. Như vậy, mặc dù City không thực sự tạo được độ “sốc” cần thiết khi ngắm nhìn tổng thể từ bên ngoài, nhưng một khi “chịu” đi vào khám phá các tiểu tiết khác trên ngoại thất, chắc chắn bạn sẽ đánh giá cao những gì mà các nhà thiết kế Honda đã thực hiện.

Otofun News
Honda là hãng rất giỏi thiết kế đuôi xe: Có gì đó năng động
nhưng cao cấp và ẩn chứa nét thịnh vượng
Phá bỏ giới hạn một chiếc xe nhỏ!

Nếu như ngoại hình của Honda City chỉ đủ gây phấn khích khi bạn nhìn vào những chi tiết cụ thể, thì nội thất của chiếc xe lại xứng đáng nhận được nhiều lời tán dương hơn, đặc biệt là ở tiêu chí không gian. Cụ thể, City mới có chiều dài tổng thể tăng thêm 26 mm so với thế hệ cũ nhưng khoảng cách giữa hai trục bánh xe lại “nở” ra tới 50 mm và đạt 2.600 mm, con số đủ để khiến City vô địch về chiều dài cơ sở. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần câu chuyện: Honda tự tin cho biết khoảng để chân cho hành khách phía sau của City thậm chí vượt qua nhiều mẫu xe hạng D, trong đó có Toyota Camry! Để tiện so sánh, Camry có chiều dài cơ sở là 2.775 mm, tức vượt khá xa “bé hạt tiêu” City. Điều đó ngay lập tức khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Làm sao Honda có thể “nhét” được một khoang cabin rộng lớn đến như vậy bên trong một chiếc xe nhỏ?

Otofun News
Thực hiện chuẩn các nguyên tắc xác định vị trí ngồi lái, bạn sẽ phát hiện
mình vẫn còn tương đối nhiều không gian xung quanh

Câu trả lời nằm ở triết lý “Man Maximum and Machine Minimum” của Honda khi chế tạo nội thất City 2016. Nói một cách khác, nhà sản xuất đặt mục tiêu gia tăng thể tích trong khoang lái dành cho người ngồi một cách tối đa, thông qua việc giảm phần không gian bị “choán” bởi các kết cấu cơ khí xuống thấp nhất có thể bằng nhiều biện pháp khác nhau. Một trong những cách đó là hãng xe Nhật Bản đã thu gọn khoang máy và từ đó đẩy được táp-lô lên phía trước, trong khi không hề làm giảm độ dày của hàng ghế sau. Hệ quả trực tiếp là khoảng đặt vai, khoảng để chân và đầu gối đã tăng lần lượt 40 mm, 60 mm và 70 mm – những con số đáng nể và không dễ gì đạt được với một chiếc xe hạng B.

Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế của Otofun News cho thấy dù có khoảng không gian rộng rãi nhưng việc ngồi ở hàng ghế sau của City trong thời gian dài vẫn chưa thực sự thoải mái hết mức có thể. Lý do là bởi băng ghế của City có chiều dài và độ dốc xuống khá thấp, khiến cho người ngồi ít có cảm giác thật sự được nâng đỡ bởi chiếc ghế. Hơn thế nữa, ghế nỉ của City cũng tương đối cứng – điều mà chắc chắn sẽ chẳng giúp cải thiện được gì cho người ngồi sau ở độ dễ chịu. Với chiều dài cơ sở lớn như vậy, các nhà thiết kế của Honda có lẽ nên tận dụng để hy sinh một vài thông số, kéo dài băng ghế hơn và tăng độ ngả của lưng ghế, độ dốc của băng ghế từ đó khiến người ngồi có cảm giác mình đang ngồi “trong” một chiếc xe, thay vì như ngồi lên “trên” xe.

Otofun News
Dù tạo ra được một không gian cực kì thoáng đãng cho City, nhưng Honda
đáng nhẽ vẫn có thể làm tốt hơn nữa với hàng ghế sau

Bù lại, như đã đề cập thì không gian cực kỳ rộng rãi rõ ràng là điểm mạnh mà bất cứ nhóm khách hàng nào cũng sẽ đánh giá cao ở City, đặc biệt là giới trẻ vốn có thể hình đang ngày càng trở nên cao to hơn. Hơn thế nữa, City cũng là một trong hai chiếc xe duy nhất hiện nay ở phân khúc B sở hữu cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau – một “món” gần như vô giá trong tiết hè Việt Nam. Trong khi đó, thể tích khoang cốp của City là 536 lít cũng đủ để chiếc xe dẫn đầu phân khúc ở thông số này. Ngoài ra, nhờ đặt cốp cao và đuôi xe ngắn nên việc lấy đồ ra/vào khoang hành lý cũng trở nên dễ dàng hơn.

Otofun News
Nhiều thành viên Otofun từng chia sẻ, chỉ vì cửa gió điều hòa đã dẫn đến
quyết định lựa chọn một chiếc xe của họ

Otofun News
Cốp rộng rãi tiếp tục là một điểm mạnh của City
Đồng hành cùng chủ nhân

Mặt khác, yếu điểm ở hàng ghế sau càng làm rõ mục tiêu mà City hướng tới cho chủ nhân: trở thành một chiếc xe dành cho người lái. Bạn có thể cảm nhận được điều này ngay từ khi bước vào trong xe bởi ghế lái có vị trí khá thấp, kể cả khi bạn đã nâng độ cao ghế lên hết mức. Không chỉ riêng City mà cả những sản phẩm khác của Honda như Accord và Civic cũng đều có đặc điểm này, và đây được coi như một tính năng bổ trợ cho cảm giác lái của chiếc xe vốn sẽ được đề cập ở phía sau bài viết. Thật vậy, với bất cứ một mẫu xe thể thao thực thụ (hoặc chí ít là mang khuynh hướng thể thao như City) thì việc ghế ngồi được đặt thấp có tác dụng không nhỏ trong việc đem lại cảm giác điều khiển phấn khởi hơn cho người lái. Ở một vị trí thấp như vậy, người lái sẽ dễ dàng có cảm giác hòa vào làm một với chiếc xe hơn và cũng ít cảm nhận được những chuyển động vặn lắc khi điều khiển đặc biệt là khi vào cua ở tốc độ cao. Bên cạnh đó, việc người lái và người ngồi ghế phụ gần sàn xe hơn còn góp phần hạ thấp trọng tâm xe – yếu tố có ảnh hưởng lớn tới độ ổn định của xe. Không những vậy, lưng ghế trước cũng có độ hõm khá sâu và có bộ phận đỡ hông, giúp giữ tư thế của người lái luôn được ổn định và không bị trôi nhiều trong các tình huống ôm cua tốc độ vừa và cao.

Otofun News
Không chỉ hỗ trợ tốt trong những pha xử lý tốc độ cao, ghế trước của City
cũng không gây mệt mỏi sau hành trình dài

Cũng chính nhờ sự hỗ trợ khá tốt nên hàng ghế trước đem tới sự thoải mái cao hơn đáng kể so với ghế sau. Chủ đích đặt người lái làm tâm điểm của Honda còn thể hiện thông qua cách bài trí bảng điều khiển trên táp-lô hơi nghiêng về phía bên trái. Bên cạnh đó, người lái còn có cơ hội sử dụng tính năng được thiết kế duy nhất dành cho họ: bảng đồng hồ. Thoạt nghe, câu hỏi mà bạn đọc đang đặt ra có lẽ là: “Có gì hay ho ở một chức năng xưa như… ô tô?”. Đối với một trong những bộ phận quan trọng nhất giúp người lái giao tiếp với chiếc xe này, các nhà thiết kế Honda đã đưa ra một hình ảnh rất năng động, khiến việc lái xe hàng ngày trở nên giống như một niềm vui hơn. Ngoài 3 vòng tròn được chiếu sáng bằng ánh sáng xanh bắt mắt, các thông số hỗ trợ như lượng xăng tiêu thụ, thông tin hành trình, v.v. được hiển thị bằng một màn hình LCD hình tròn phía ngoài. Rõ ràng đây là cách bố trí vui mắt và đậm chất công nghệ cao hơn rất nhiều so với màn hình chữ nhật dù vẫn chỉ là loại hiển thị đơn sắc, một phần nhờ vào lượng xăng tiêu thụ tức thời được hiển thị dạng vạch thay đổi khá sinh động mỗi lần chúng ta nhấp/nhả chân ga.

Otofun News
Nếu ví vui Honda City là Iron Man, thì bảng đồng hồ này sẽ là anh chàng giúp việc Jarvis

Ngoài ra so với thế hệ cũ, City mới cũng đã có những cách tân đáng hoan nghênh về tính thẩm mỹ và thực dụng bên trong khoang lái. Chỉ tính riêng bảng điều khiển vẫn với ngần ấy chức năng nhưng khu vực dành cho hệ thống giải trí đã được tách biệt hẳn, nằm lên trên các núm chỉnh hệ thống điều hòa. Sự phân tầng rõ rệt này có đóng góp từ cách chọn lựa chất liệu khá thông minh của Honda cho từng khu vực, từ tấm ốp đen bóng cho khu vực quanh người lái, nhựa mềm cho táp-lô bên ghế phụ cho tới nhựa sơn giả kim màu nòng súng chạy từ táp-lô xuống dưới bệ cần số – một sự kết hợp không quá phô trương đến mức “lố” nhưng vẫn rất hiện đại và đẹp mắt. Một số vị trí bị để trống trước đây như cụm vô lăng cũng được bổ sung thêm phím bấm dành cho hệ thống âm thanh và gương gập điện, càng gia tăng thêm sự vẹn toàn dành cho khoang lái được tính toán kĩ lưỡng của Honda City.

Otofun News
Không thiếu quá nhiều tính năng, nhưng bảng điều khiển hệ thống giải trí của City vẫn hơi
trống trải – điều có thể khắc phục bằng các phụ kiện sau bán hàng

Tuy nhiên, ghế bọc nỉ tối màu thay cho bọc da kể cả ở phiên bản CVT cao cấp hơn có lẽ là điểm trừ hoàn toàn không đáng có với City.

Nhỏ, nhưng có võ!

Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi gọi Honda City là một chiếc xe dành cho người lái, nếu như tính năng vận hành của City không thực sự ấn tượng trong phân khúc kể cả khi nội thất có được thiết kế lấy người lái làm tâm điểm (vốn cũng là hướng tiếp cận của nhiều hãng xe khác dù cho khả năng lái của chúng chẳng lấy gì làm nổi bật). Giống như tại các thị trường khác, City ở Việt Nam sử dụng máy xăng i-VTEC 4 xy lanh 1,5L cho công suất 117 mã lực tại 6.600 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại 145Nm tại 4.600 vòng/phút mà không có một tùy chọn động cơ nào khác mạnh mẽ hơn. Đem ra so sánh với các mẫu xe hạng B khác, những con số này cũng không thực sự vượt trội, nhưng mấu chốt làm nên sức mạnh cho “bé hạt tiêu” City nằm ở công nghệ trục cam đơn (SOHC). Về mặt thế hệ, SOHC là công nghệ được phát triển trước loại DOHC (trục cam kép) nên có thể bị coi là cũ kỹ hơn, song việc Honda áp dụng SOHC cho những động cơ có dung tích nhỏ lại khá hợp lý bởi đặc điểm bức tốc ở “nước đầu” tốt hơn DOHC. Lợi điểm đó cũng giúp City phù hợp hơn với vai trò chính là di chuyển trong nội đô.

Honda City 2016 Không phải dạng vừa
Một cỗ máy có sức kéo tốt nhưng không giật cục ở vòng tua thấp, cộng với vô lăng nhẹ nhưng cảm
nhận mặt đường tốt sẽ khiến trải nghiệm “chen chân” trong phố của bạn dễ chịu hơn rất nhiều

Tuy nhiên, ngôi sao sáng nhất trong hệ truyền động của City lại là hộp số vô cấp CVT. Đối với các thế hệ CVT cũ, loại hộp số này thường bị phàn nàn bởi hiện tượng “dây chun” (rubber band effect) mà người lái có thể cảm nhận rất rõ khi tăng tốc, đó là tốc độ lăn bánh tăng lên không đồng đều với tốc độ vòng tua máy. Đây cũng là hiện tượng rất hay bắt gặp ở xe tay ga (về bản chất cũng dùng hộp số vô cấp) khi mà người lái vặn ga, động cơ rú to nhưng xe di chuyển… rất chậm và có cảm giác như bị “tuột nồi”. Đối với CVT trên ô tô, hiện tượng này trực tiếp gây ra sự khó chịu không nhỏ khi tăng tốc, nhưng mặt khác cũng lại được coi như một đặc điểm của loại hộp số này nhờ tính tiết kiệm nhiên liệu mà nó đem lại. Điều đó khiến cho các hãng xe phải đứng trước một câu hỏi về CVT có khả năng thay đổi toàn bộ cái nhìn về chiếc xe: Chọn tiết kiệm, hay cảm giác phấn khích khi nhấn ga?

Otofun News
Honda đang là một trong những hãng đi đầu về công nghệ hộp số
CVT hiện nay dù nhảy vào lĩnh vực này muộn hơn các đối thủ

Câu trả lời mà Honda đưa ra là sự kết hợp hoàn hảo giữa cả hai tiêu chí này vào làm một trên hộp số CVT của hãng, bằng việc đưa bộ biến mô – thứ thường xuất hiện ở hộp số tự động thông thường – vào hộp số của City. Nếu không để ý, rất có thể bạn sẽ nhầm tưởng rằng City sử dụng hộp số tự động truyền thống bởi chiếc xe cũng điều chỉnh tua máy tùy tốc độ và chủ ý tăng tốc của người lái khá giống xe tự động. Kết quả là chiếc xe vẫn có được khả năng tiết kiệm nhiên liệu: Thử nghiệm của Otofun News với khoảng 70 km đường Hà Nội tại những con phố đông đúc nhất giờ tan tầm, với tốc độ luôn dưới 35 km/h, liên tục bật điều hòa cho kết quả là khoảng 10 lít/100 km. Trong khi đó, nếu chạy ở đường cao tốc với tốc độ ổn định 100 km/h, lượng xăng tiêu thụ chỉ khoảng 5,5 lít/100 km. Nếu kết hợp cả hai loại đường này, con số tiêu thụ trung bình chắc chắn sẽ rất đáng nể. Nếu nhìn vào vòng tua máy của City, bạn sẽ không khó để hiểu tại sao: Ở tốc độ 100 km/h, kích hoạt cơ cấu tiết kiệm ECON và vòng tua chỉ là chưa tới 2.000 vòng/phút – con số cực kỳ ấn tượng và sánh ngang nhiều mẫu xe sang với hộp số tự động nhiều cấp!

Otofun News
Bạn có thấy sắc xanh lá le lói sau đồng hồ tốc độ? Đó là cách chế độ ECON báo hiệu rằng bạn
đang chạy xe rất tiết kiệm. Khi ECON được kích hoạt, động cơ sẽ quay chậm hơn 500 vòng/phút
ở mọi dải tốc độ – bí quyết dẫn tới vòng tua cực thấp của City

Otofun News
Nếu mạnh dạn với chân ga hơn, màu sắc này sẽ chuyển sang xanh dương. “Trò chơi” lái xe tiết kiệm
đã trở nên thú vị hơn rất nhiều thay vì chỉ đơn thuần là liếc mắt “canh” vòng tua máy

Ở một thái cực khác, hộp số CVT của City đảm bảo được tính năng vận hành thể thao đậm chất Honda ngay ở chế độ thông thường D chứ chưa cần tới chế độ thể thao S. Chiếc xe lướt đi khá nhanh và êm nhẹ máy ngay từ khi nhấp ga – bằng chứng cho thấy hiện tượng “dây chun” đã được Honda loại bỏ. Thực tế, Honda là một trong số rất ít các hãng xe làm được điều này với CVT, và các lãnh đạo của Honda cũng cho biết họ chỉ “dám” áp dụng CVT lên các mẫu xe chủ đạo như City, Accord (ở nước ngoài) và Civic 2016 sau khi đã giải quyết gần như triệt để được vấn đề trên. Thử nghiệm tăng tốc của Otofun News cho thấy động cơ SOHC và hộp số CVT của City hoàn toàn đủ lực “giật” để hành khách phải dính lưng khi đạp hết ga ở nước đầu, trước khi trở lại trạng thái cân bằng hơn.

Một lời nhắn của Otofun News gửi tới những chủ xe City tương lai: Hãy đừng chờ tới khi đi đường đèo mới kích hoạt chế độ thể thao S của hộp số, nhưng cũng kiềm chế đừng sử dụng nó trong nội thành. Bởi một khi đưa cần số về vị trí S, bạn sẽ sở hữu chiếc xe có tính năng lái “gây nghiện” nhất trong phân khúc cỡ nhỏ. Phản xạ hệ thống lái trở nên nhanh nhạy hơn tới mức “bắt” được từng mm xoay dịch của vô lăng, chân ga nhạy bén bởi vòng tua được đẩy lên cao. Lúc này, hộp số sẽ cho phép bạn thực hiện sang số ảo bằng tay, và ở tốc độ 100 km/h, City sẵn sàng đi “số” 3 ở vòng tua ổn định khoảng 3.000 vòng/phút. Tuy vậy, hệ thống sẽ tự động lên số nếu vòng tua động cơ đạt đỉnh mà bạn vẫn chưa gẩy số nhằm tránh tổn hại cho động cơ. Ngược lại, chế độ S hoàn toàn không thích hợp nếu trên xe có người dễ say xe bởi âm thanh khá ồn ào của động cơ, hơn nữa chiếc xe cũng lắc khá mạnh bởi độ nhạy vô lăng được đẩy lên cao.

Otofun News
Giảm xóc của City hơi ngả về thái cực cứng, nhưng vẫn thừa đủ êm ái
cho những cung đường di chuyển hàng ngày ở Việt Nam

Ngoài ra, một trong những điểm gây nên nhiều thắc mắc và tranh cãi là việc tại sao một chiếc sedan cỡ nhỏ thừa hưởng dòng máu thể thao của Honda như City, lại có thể sử dụng phanh tang trống – thứ dường như chẳng mấy liên quan tới cảm giác vận hành đầy hứng khởi của chiếc xe? Một lần nữa, đây thực ra lại là một nỗ lực của Honda để hệ dẫn động và truyền động của hoạt động một cách hài hòa với nhau hơn. Còn nhớ đối với thế hệ City cũ năm 2013, nhóm thử nghiệm Otofun News không đánh giá cao việc Honda sử dụng phanh đĩa cho cả 4 bánh, dẫn tới tình trạng phanh quá ăn và giật cục khi đi trong phố, nhất là ở những tình huống nhấp nhả chân phanh để nối đuôi xe phía trước khi tan tầm. Chính vì vậy, việc chuyển sang dùng phanh tang trống cho bánh sau ở Honda City 2016 đã tạo được độ “mịn” cần thiết khiến cho quá trình giảm tốc trở nên êm ái và dễ chịu hơn rất nhiều, trong khi người lái vẫn hoàn toàn rất yên tâm về độ “ăn” của phanh, một phần nhờ vào độ rơ tự do của chân phanh thấp. Tuy nhiên, lý do chính còn là bởi City là một chiếc xe nhỏ với trọng lượng chỉ là 1.112 kg, hơn thế nữa lực hãm của hệ thống phanh trên xe hơi được phân bổ xuống bánh sau thường chỉ là khoảng 30% – những yếu tố khiến cho việc sử dụng phanh đĩa cho toàn bộ hệ thống phanh trước/sau sẽ là quá đà, vốn đã được chứng minh thông qua 2 thế hệ xe City cũ và mới. Cuối cùng, phanh tang trống cũng sẽ giúp giảm trọng lượng xe và giảm giá thành như được chia sẻ bởi ban lãnh đạo Honda Việt Nam trả lời trong sự kiện ra mắt thế hệ City thứ 6.

Otofun News
City mới sử dụng phanh sau tang trống không hề là một sự “cải lùi” như nhiều người vẫn nghĩ
Honda City 2016: Cho những hành trình năng động hơn
Với giá bán chỉ nhỉnh hơn phiên bản cũ nhưng đi kèm một loạt những nâng cấp thực dụng và đáng giá, Honda City sẽ vẫn tiếp tục được coi là một “món hời” trong phân khúc xe hạng B như đã từng được Otofun News nhìn nhận ở phiên bản 2014, thậm chí đủ “chín chắn” hơn nhờ những nâng cấp mới xuất hiện để không bị chê bai là quá yêu chiều người lái để quên đi những khía cạnh khác. Nếu như hầu hết các sản phẩm khác trong phân khúc xe hạng B đều tỏ ra quá thiên về một tiêu chí nhất định nào đó, thì City 2016 đã vươn lên thành một sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố kinh tế, thực dụng, tiện nghi, an toàn và nổi trội nhất là tính năng vận hành thể thao. Quả thực, với những người trẻ dễ dàng nắm trong tay các công cụ tìm kiếm thông tin, không khó để họ đưa ra kết luận rằng City đủ rộng rãi và đáng tin cậy để chăm sóc gia đình, trong khi cũng không hề ngại ngần đáp ứng những đam mê cầm lái cá nhân vốn đôi khi lại rất khó chia sẻ cùng những người thân yêu.
Otofun News
Honda City đang giữ vị trí không nhất thì nhì ở hầu hết mọi khía cạnh
của một chiếc xe trong phân khúc hạng B.
Ảnh: Vĩ Phạm (Nguồn : otofun.net)
Có thể bạn quan tâm