Đánh giá Honda City 2015 và Toyota Vios

Thật không dễ để tìm ra sự nhỉnh hơn trong cặp kỳ phùng địch thủ này. Dưới đây là những đánh giá chi tiết để độc giả sẽ tự đưa ra sự lựa chọn cuối cùng và trao “vương miện” cho người chiến thắng.
Giá bán

Hai xe đều có mức giá tương cạnh tranh trong phân khúc và chênh nhau rất ít. Bản cao nhất Toyota Vios G hơn Honda City 1.5 CVT là 20 triệu đồng.
Honda City 1.5MT: 552 triệu đồng

Honda City 1.5CVT: 604 triệu đồng

Toyota Vios J: 548 triệu đồng

Toyota Vios G: 624 triệu đồng

(Đây chỉ là mức giá tham khảo, có thể không phải giá chính xác cho từng sản phẩm ở thời điểm này)

so sanh va danh gia xe honda city 2015 va toyota vios

Ngoại thất

Cả hai mẫu xe Nhật đều có sự thay đổi mạnh mẽ về ngoại hình, hướng đến sự trẻ trung và thể thao hơn. Theo chúng tôi, Toyota Vios dường như đã làm tốt việc này, trong khi Honda City vẫn còn giữ chút sự bảo thủ quen thuộc khi các đường nét chi tiết chưa thật sự phá cách mạnh mẽ.

Về kích thước, theo những thông số được đưa ra, có thể thấy Honda City sở hữu chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sở lớn hơn, điều này sẽ giúp mang lại những lợi thế về diện tích không gian nội thất theo bề rộng so với đối thủ của mình. Chiều rộng của City tuy có khiêm tốn hơn so với Vios nhưng không đáng kể, khoảng sáng gầm xe của Vios cao hơn 10 mm so với City, đảm bảo hơn cho sự linh hoạt trong vận hành ở những đoạn đường gồ ghề. Đây là điểm đáng chú ý, phụ thuộc vào chỗ ra vào nhà hoặc hầm xe của người sở hữu.

Nội thất

Về thiết kế bảng điều khiển trung tâm, Vios sở hữu một giao diện khá rõ ràng với các cụm phím điều khiển hệ thống giải trí và điều hòa được bố trí tách biệt nhau giúp tài xế dễ dàng thao tác. Trong khi đó, Honda City có bảng điều khiển trung tâm được thiết kế nghiêng về phía người lái, cũng giúp cho việc sử dụng các phương tiện trên bảng điều khiển được thuận tiện hơn, tuy nhiên điều này có thể sẽ gây khó cho những hành khách ngồi ghế phụ phía trước trong việc sử dụng hệ thống đa phương tiện.

Trên bản cao cấp, hàng ghế sau trên Vios đã được nâng cấp lên với khả năng gập 60:40, cho phép mở rộng không gian nội thất khi cần. Bên cạnh đó, ghế ngồi cũng được bọc da với thiết kế lỗ thông khí. Honda City bản cao cấp hơn vẫn giữ các hàng ghế sau cố định như trên bản cơ sở và chất liệu ghế vẫn là nỉ.

Xét về điều kiện không gian nội thất, Honda City có tổng thể rộng hơn, mang lại khoảng duỗi chân cho hành khách ở hàng ghế phía sau thoải mái hơn. Hàng ghế sau của cả 2 mẫu xe ở bản cơ sở đều không có chức năng gập 60:40.

Tiện nghi

Honda City được trang bị 4 loa, con số này giảm xuống còn 2 loa trên Toyota Vios J. Bên cạnh đó, với la-zăng chất liệu thép thì Honda City kém sang trọng hơn từ bên ngoài, trong khi đó Vios được trang bị la-zăng hợp kim 15 inch trên tất cả các phiên bản. Chúng tôi đã từng trải nghiệm Honda City 2014 và hài lòng với chất lượng âm thanh nó mang lại. Hy vọng điều này tiếp nối ở phiên bản 2015 vừa ra mắt.

Tay lái của Honda City 1.5 CVT được tích hợp nút điều khiển chế độ đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh 4 hướng. Vios G không tích hợp nút điều khiển đàm thoại trên tay lái và chỉ chỉnh được 2 hướng.

Honda City có vẻ trau chuốt hơn là sự đơn giản của Vios theo truyền thống. Ngoài ra City cũng có thêm những trang bị hỗ trợ như hệ thống hướng dẫn lái tiết kiệm nhiên liệu và chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu.

Nhìn chung, Honda City vượt trội hơn về mặt trang bị tiện ích.
Khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu

Ở bản cơ sở, trong khi Honda City áp dụng động cơ loại 1.5 i-VTEC, cho công suất 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men-xoắn 141 Nm tại 4.200 vòng/phút, thì Toyota Vios J chỉ được trang bị động cơ 1.3L, cho công suất 84 mã lực, tại 6.000 vòng/phút và 121Nm, tại 4400 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố của nhà sản xuất trên Honda City bản số sàn là 5.8L/100 km đường kết hợp. Cũng trên 100 km đường kết hợp thì mức tiêu thụ của Toyota Vios J là 5.9L. Cả 2 đều đi kèm với trang bị hộp số sàn 5 cấp.

Như vậy có thể thấy rõ phần thắng đang nghiêng về Honda City 1.5MT khi nó sở hữu sức mạnh mã lực lớn hơn, cùng với đó là mức tiêu hao nhiên liệu khiêm tốn hơn. Honda City cũng là đối thủ sở hữu sức mạnh công suất cực đại lớn nhất trong phân khúc.

Nếu xét về khía cạnh một mẫu xe bình dân, chỉ sử dụng để lưu thông trong thành phố, không cần động cơ mạnh mẽ mà chỉ cần có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt thì có lẽ bản cơ sở của Vios sẽ phù hợp hơn cho đa số sự lựa chọn của người tiêu dùng, vì thực chất sự chênh lệch về mức tiêu hao nhiên liệu không là bao nhiêu, trong khi đó Vios lại có mức giá rẻ hơn. Nhưng nếu có mong muốn sở hữu một chiếc xe đa năng hơn, khỏe khoắn hơn thì nên chọn Honda City.

Trên bản cao cấp của 2 mẫu này, mặc dù đã được trang bị loại động cơ 1.5 nhưng Toyota Vios G vẫn không giúp lấy lại thế cân bằng trước Honda City 1.5CVT. Sức mạnh mà khối động cơ Vios G cũng chỉ dừng ở con số 107 mã lực, trong khi cùng trang bị động cơ, bản số CVT của City vẫn giữ được sức mạnh 118 mã lực.

Vios G cũng đã để mất điểm về khả năng tiết kiệm nhiên liệu với mức 6.7 lít/100 km đường hỗn hợp, so với Honda City 1.5 CVT là 5.8 lít/100 km đường hỗn hợp.

Như vậy, về mặt vận hành cũng như hiệu quả nhiên liệu, Toyota Vios chưa thể hiện được sức mạnh của mình trước Honda City.
Độ an toàn

Theo tiêu chuẩn, cả 2 mẫu xe đều được đi kèm với 2 túi khí. Các trang bị an toàn khác trên bản J của Vios đã bị cắt bớt khi về Việt Nam, và đó chính là lý do cho bàn thua của Vios trong trận đấu này trước đối thủ đồng hương của mình. Ngoài trang bị 2 túi khí, Honda City bản số sàn còn có: hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA…

Bản cao cấp của Honda City hơn hẳn Toyota Vios G khi được trang bị cảm biến lùi 4 mắt, dây đai an toàn 3 điểm, tựa đầu giảm chấn và đặc biệt là hệ thống cân bằng điện tử ESC (VSA theo cách gọi của Honda).

Kết luận

Nhìn chung, ở mẫu cơ bản, Toyota Vios J sẽ được ưa chuộng hơn nhờ sở hữu mức giá thấp và sự cân bằng giữa khả năng xử lý, không gian nội thất và hiệu quả nhiên liệu. Nếu sử dụng xe vào mục đích thương mại, Vios J là cũng lựa chọn nặng ký hơn City 1.5MT nhờ thương hiệu và độ bền lâu năm của nó. Song để chọn một chiếc xe cho cá nhân hoặc gia đình, City 1.5CVT có thể phù hợp hơn nhờ trang bị an toàn và khả năng vận hành vượt trội. Thực tế cuộc chiến giữa hai dòng xe này càng trở nên hấp dẫn với cán cân có vẻ nghiên về mẫu xe Honda City vừa ra mắt, khi người dùng có xu hướng tìm kiếm nhiều hơn trong thời gian này:
(Theo danhgiaxe.com)

Có thể bạn quan tâm